วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ทำมัยถึงเลี้ยงกุ้ง(Crayfish)


ทำมัยถึงเลี้ยงกุ้ง(Crayfish)

12705610_1046135315446821_6540603325722565928_n

  ทำมัยถึงเลี้ยงกุ้ง(Crayfish) ต้องยอมรับตามตรงว่า งานประจำที่ทำอยู่นั้นมั่นคงก็จริงแต่ตังไม่ค่อยจะพอกินเท่าไหร่นั้นเอง ประจวบเหมาะกับ ช่วงกุ้งก้ามแรงกำลังดังกำลังมาแรงพอดี มาแบบหลายชื่อมาก ล๊อบเตอร์น้ำจืด กุ้งบลูล๊อบเตอร์ (Blue lobster) กุ้งเรนโบว์ Red claw  และอีกมากมายหลายชื่อทีเดียว แต่สรุปแล้วก็คือตัวเดียวกัน แต่การเรียกที่ต่างกัน ส่วนหนึ่งมาจากสีที่แตกต่างออกไปนั้นเอง เพราะกุ้ง(Crayfish) ตัวนี้มีได้หลายหลากสีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นสีน้ำเงิน สีน้ำตาล หรือสีผสมเหมือนสายรุ้งเหมือนกันนะเออ รายละเอียดของกุ้งไม่น่าจะเกรียวกับตรงนี้เท่าไหร่เอาไว้ก่อนและกัน นะ

   ครั่งแรกที่เห็นรูปและหน้าตาของเจ้า Red claw ครั่งแรก ก็ต้องยอมรับเลยครับ มาจาก Facebook นั้นเอง เลี้ยงก้ามแดงเป็นอาชีพเสริม รายได้หลักหมื่น หลักแสนต่อเดือน สะกิดเลยครับสะกิดต๋อมอดหยากของผมมากมาย เลยหาข้อมูลจากกลุ่มต่างๆเพิ่มอีกมากมายหลายกลุ่ม แต่ข้อมูลหลักก็ได้มาจากพี่กลุ่ม [RBC] ชมรมผู้เพาะเลี้ยงกุ้งก้ามแดง กลุ่มนี้มีหน้าใหม่หน้าเก่าอยู่มากมายในช่วงนั้น ข้อมูลมากมายทั่ง วิธีเลี้ยง น้ำ อาหาร วิธีเตรียม บ่อ เตรียมที่เลี้ยงเรียกว่าครบเลยทีเดียว

   มาย่อหน้าสุดท้ายและมาดูกันผมเริ่มต้นยังไงกับกุ้ง(Crayfish)กลุ่มแรกจะเรียกตัวแรกก็คงไม่ได้เพราะมากันทีหลายตัว โดยเริ่มจากโทรถามหาตามฟาร์มว่าที่ไหนมีลูกกุ้ง ที่ไกล้ๆ นี้ลูกกุ้งหมดเรียบครับ ไม่แน่ใจว่าหมดจริงๆ หรือเก็บไว้รอกระแสขึ้นอีกนิดเพื่อเพิ่มราคา อันนี้เราไม่ว่ากัน สุดท้ายมี 2ที่ ที่มีขาย คือ สหกรณ์การเกษตร เขื่อนพระปรง จำกัด และ ลุงศักด์ พันธุ์ปลา และกุ้งก้ามแดง นครปฐม   โทรไปทางที่เขื่อนให้ข้อมูลดีมากและอยากให้ไปลองศึกษาวิธีการเลี้ยงจริงๆ ก่อนที่จะเลี้ยงเพราะการเลี้ยงจริงๆนั้น อาจไม่เหมือนกับสิ่งที่ฟังมา จริงๆที่นี้ก็น่าไปมากๆเสียนิดเดียวถ้าขับรถไปจะไม่มีตังซื่อกุ้ง โดนค่าน้ำมันแสนแพงของเมืองไทย และก็ต้องหาที่พักด้วย จึงตัดสินใจซื่อกับ ลุงศักด์ ก่อน โดยขับรถไป เส้น ตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี แล้วไปทาง เส้นบางเลน หลังจากนั้นก็ตาม Gps ครับ หลงครับไม่ต้องถาม แค่นครปฐม ผมยังหลง ไปสระแก้วนี้ไม่ต้องถามเลยอิอิ และในที่สุดก็ได้เจอ  เราไปได้เห็นกับตาและว่าเขาเลี้ยงกันยังไงบ่อแบบไหนเพราะพันธ์ ยังไง ยิงคำถามไปพอสมควรเขาก็ตอบแบบไมกักเลยทีเดียว สรุปแล้ว เราได้ซื่อกุ้ง ขนาด 1นิ้ว มา10หรือ20ตัวจำไม่ได้และ นี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการเลี้ยงจริงๆ หลังจากที่ทำการเลี้ยงมันอยุ่ในหัวมานาน หลังจากนั้น ก็ยังมีการซื่อกุ้งขนาดต่างๆ มาจากอีกหลายที่ ทุกครั้งที่ซื่อก็จะไปรับเองเสมอเพื่อจะได้ไปดูที่อยู่และ ลักษณะการเลี้ยง และสอบถามวิธีต่างๆที่พบในขณะนั้นๆ ติดตามความเคลื่ออนไหวได้ที่  ก้านนนทรี เครฟิช

ที่อ่านกันมายืดยาวนี้คือจุดเริ่มต้นบางส่วนครับ

เพราะชีวิตจริงอธิบายไม่ได้ด้วยตัวหนังสือ

RAMANBOY

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น