วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เล่าสู้กันฟัง(กุ้งCrayfish)




เล่าสู้กันฟัง(กุ้งCrayfish)

     หลังจากบทความที่แล้วที่ผมได้เริ่มต้นหาเจ้ากุ้ง เครฟิช (Crayfish)   โดยสายพันแรกที่เลี้ยงคือเจ้า กุ้งเรนโบว์ หรือ กุ้งก้ามแดง (อังกฤษ: Australian red claw crayfish, Queensland red claw, Redclaw, Tropical blue crayfish, Freshwater blueclaw crayfish; ชื่อวิทยาศาสตร์: Cherax quadricarinatus) เป็นกุ้งน้ำจืดจำพวกเครย์ฟิชชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในวงศ์เครย์ฟิชออสเตรเลีย (Parastacidae)
กุ้งเรนโบว์มีสีสันค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่สีฟ้า, น้ำเงิน, น้ำเงินอมเขียว, น้ำตาลอมเขียว, สีเขียวหยก, น้ำตาลเข้ม มีลักษณะเด่น คือ มีก้ามที่เรียวยาว ไม่มีหนาม และมีแถบสีแดงที่ก้าม มีความยาวเต็มที่ตั้งแต่ประมาณ 8-12 นิ้ว ไม่นับก้ามแพร่กระจายพันธุ์ทางตอนใต้ของรัฐควีนส์แลนด์ และทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ในประเทศออสเตรเลีย โดยจะหลบซ่อนอยู่ตามโขดหิน, ขอนไม้ หรือวัสดุต่าง ๆ ใต้น้ำ ในแหล่งน้ำจืดทั่วไปเป็นกุ้งที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในการเลี้ยงเพาะขยายพันธุ์ในการที่ใช้บริโภคเป็นอาหารทั้งในประเทศออสเตรเลีย และประเทศจีน ต่อมาได้มีการเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงในตู้ปลาเหมือนปลาสวยงามอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันได้มีการเพาะขยายพันธุ์จนมีสีสันต่าง ๆ สวยงามกว่าสีดั้งเดิมในธรรมชาติ เช่น สีน้ำเงินเข้ม เป็นต้น ซึ่งในหลายประเทศได้กลายเป็นชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่มีการรุกรานสิ่งแวดล้อมทางน้ำของประเทศนั้น ๆ ด้วย ในประเทศไทยมีการนำเข้ากุ้งชนิดนี้เข้ามาจากออสเตรเลียตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ด้วยการเลี้ยงเพาะขยายพันธุ์ในที่เลี้ยง เมื่อมีขนาดได้ 2 นิ้ว จึงย้ายไปเลี้ยงต่อในนาข้าวที่โครงการหลวง ดอยอินทนนท์ เพื่อนำเข้าส่งขายตามภัตตาคารต่าง ๆ
ในปัจจุบันมีแหล่งเลี้ยงใหญ่ที่สุดอยู่ที่หมู่ 6 บ้านระเบาะหูกวาง ตำบลช่องกุ่ม อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว โดยเลี้ยงในบ่อและแปลงนาธรรมชาติ

     ข้างบนเป็นข้อมูลทั่วไปที่หาได้ตามอินเตอร์เน็ท อย่างน้อยการที่เราจะรับอะไรสักอย่างในที่นี้ก็คงเป็น เจ้าก้ามแดง(กุ้งCrayfish) ก็น่าจะหาหรือพอรู้ถิ่นกำเนิด ขอเข้าไว้นิดนึง ถามว่าผมทำไหม ไม่ได้ทำหลอกครับ แค่รู้จากข่าวแหล่งต่างๆว่าเลี้ยงแล้วเป็นรายได้เสริมที่ดี ก็หาข้อมูลและแหล่งที่ ขาย พร้อมทั่งขอความรู้จากฟาร์มต่างๆที่ผมได้ไปรับซื่อ กุ้งก้ามแดง(Crayfish)  ด้วยเหตุผลที่ว่า ไม่ใช้คนที่ชอบอ่าน เท่าไหร่นัก  แต่ทั่งหมดทั่งมวล ก็ไม่สามาให้ความรู้ได้ทั่งหมดนอกจากการลองเลี้ยงดูเอง ด้วยเอาวิธีหลากหลายมา ปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองที่สุด เมือลองเลี้ยงดูแล้วก็จะพบว่าการเลี้ยงไม่ได้ ยากอะไรเลย แต่การ จะเลี้ยงให้ได้จากจุดนึงไปยังจุดนึงนั้น ต้องใช้เวลา และการสังเกตุพอสมควร ซึ่งตามจุดที่ผมตั่งไว้ ก็มีแค่ไม่กี่จุด 

1.สามารถเลี้ยงจาก 1 นิ้ว ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น      
2.เลี้ยงกุ้งขนาด3.-4 นิ้วเป็นต้นไปให้ ผสมพันธุ์กัน      
3.สามารถขยายพันธุ์ กุ้งก้ามแดง(Crayfish) ได้    
4.สามารถเลี้ยง กุ้งก้ามแดง(Crayfish) กุ้งก้ามแดงที่มีไข่นั้นจนถึงขั้นลงเดิน      
5.สามารถเลี้ยง กุ้งก้ามแดง(Crayfish) จากลงเดินให้มีขนาด 1 นิ้ว      
6.สามรถผลิตและจำหน่าย กุ้งก้ามแดง(Crayfish) ได้  

    ทั่งหมดนี้คือ 6 จุด ที่ผมทดลอง  โดยข้อที่ 1,2,5  สามารถทำพร้อมกันได้เพราะสามารถซื่อ กุ้งก้ามแดง(Crayfish) ในขนาดต่างๆ นั้นมาทดลองเลี้ยงได้เลย แต่ ขุ้นตอนที่อยากที่สุด คือขั้น ที่ 4 เพราะกว่ากุ้งจะคุ้นเคยกันกว่าจะจัดน้ำกว่าจะรู้วิธีต่างๆ ที่จะทำให้ กุ้งก้ามแดง(Crayfish) ผสม กันได้นั้น ไม่ใช้เรื่องง่ายเลยทีเดียว สำหรับผมเองขั้นตอนนี้กว่าจะได้ลงเดิน คอกแรกมา ใช้เวลา ไป 3 เดือนกว่าๆ ได้ลงเดินมา 2 ตัว!!! ใช้ครับคอกแรกรอดมาแค่2 ตัว 555 แค่นั้นก็ดีใจมากแล้ว
ส่วนขั้นตอนที่ 6 นั้น เราสามารถซื่อกุ้ง ลง เดินมาเลี้ยง ให้โต เป็นขนาด 1นิ้ว ขึ้นไปเพื่อขายในราคาที่สูงกว่าตอนที่ซื่อมาก็ได้ครับ แต่สำหรับก้ามแดงแล้วผมไม่ได้ใช้วิธีนี้แต่ไปใช้วิธีนี้กับ Crayfish อีกสายพันธุ์นึง  Cherax destructor   สามารถ ติดตามความเครื่อนไหวได้ที่  ก้านนนทรี เครฟิช

ไม่ว่าวันนี้จะเป็นยังไงสิ่งที่ทุกคนมีเหมือนกันคือลมหายใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น