วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

จากก้ามแดงมาถึง โกส (กุ้งCrayfish)

จากก้ามแดงมาถึง โกส (กุ้งCrayfish)


ชีวิตมักมีการเปลี่ยนแปลงเสมอไม่ว่าจะไปในทางที่ดีขึ้นหรือแย่ลงการเลี้ยงกุ้ง (กุ้งCrayfish) ก็ไม่ต่างกัน ก็มีราคาขึ้นราคาลง แต่เรายังต้องเดินต่อ เพราะ Crayfish (กุ้งCrayfish) ไม่ได้มีแค่สายพันเดียว เราเริ่มต้นที่ ก้ามแดง (Cherax quadricarinatus) ต่อด้วย เดสทรัคเตอร์ (Cherax destructor) และตัวต่อไปที่จะพูดถึง คือเจ้า โกส (Procambarus clarkii ghost)

 สำหรับเจ้า โกส   (Procambarus clarkii ghost)  จริงๆแล้วผมค่อนข้างโชร์ค ดีที่มีพี่  พี่เอิร์ธ เจ้าของ ฟาร์ม VIP-J Crayfish    คอยแนะนำจริงๆแล้วพี่เขาแนะนำมามาตั่งแต่เริ่มเลี้ยงก้ามแดง  จริงๆถ้าผมเชื่อเขาตั่งแต่ที่แรกผมก็น่าจะมีเงินเป็นกอบเป็นกำแล้วในตอนนี้  เพราะช่วงบูมของกุ้มก้ามแดงว่าแรงแล้ว ช่วงบูมของโกสแรงกว่ามากนัก เพราะระหว่างที่ก้ามแดงกำลังลงอย่างต่อเนื้องนั้น ก็มีเจ้าโกส ที่ราคา สวนมาแบบทันที บูมสุดๆจนมีคนเอา ทองมาแลกกุ้งกันเลยทีเดียว (อันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องจริงหรือการตลาดนะครับ)  ผมก็โดนพี่ พี่เอิร์ธ ล้อทุกครั่งทีไปหา ไงละไม่เชื่อพี่ตั่งแต่ทีแรก ผมเองได้แต่ก้มหน้ายอมรับ น่าจะเชื่อเขาจริงๆ  พี่เอิร์ธ ได้สอนและแนะนำวิธีต่างๆ ในการเลี้ยงกุ้ง มาเรามาเข้าเรื่องเจ้าโกสกลุ่มแรก ของผม เป็นโกสแท้ 4 ตัว โกสส้ม 5 ตัวและ ของแถมเป็นโกสมิก 4 ตัว และ  โกสเคลียร์ 1ตัว โกสแต่ละแบบมีลักษณะและที่มาแตกต่างกันรวมถึงราคาด้วย  ณ ตอนนั้ โกสส้ม มีราคาที่มาแรงมาก โดยกุ้งกลุ่มนี้ผมกระเลี้ยงแค่ให้โต ได้ขนาดที่พร้อม เพื่อที่จะขาย และซื่อลง เดินในจำนวนที่มากขึ้นมาเพิ่มและขายไปนั้นเอง โดยตอนแรกที่เลี้ยงนั้นค่อนข้างราบลื่น เพราะเคย เลี้ยง  Crayfish ตัวอื่นๆ มาก่อน แต่แล้วก็ต้องมาสดุดเมือเจ้าโกสส้ม ขนาดมาถึง 1-1.5 นิ้ว พากัน ลอกคราบ ไม่ผ่าน หัวบวมแดง และตายกันไปทีละตัว บอกเลยว่า ทรุดเลยทีเดียว เพราะราคกุ้งโกสส้มในตอนนั้น ราคาแรงและพีคสุดๆ ตังที่คาดไว้กับตังที่เสียไป กลายเป็น 0 เลยทีเดียว และมารู้ทีหลัง เมือมีจดหมายมาที่บ้าน แจ้งว่า มีการซ่อมบำรุงท่อประปา  จึงเข้าใจสาเหตุที่กุ้งตายกันเลยทีเดียว หมดกำลังใจอีกครั่งในการเลี้ยงกุ้ง (กุ้งCrayfish) สรุปความเสียหาย โกสส้ม ตาย 5ตัว โกส ตาย 1ตัว โกสมิก พิการ 2 ตัว และ ตาย 1ตัว 

ผมเลยเริ่มทยอยปล่อยโกสทั่งหมดที่มีเพราะกระจะเลิกเลี้ยงแล้ว และได้มีบางสิ่งเกิดขึ้นเมือได้ทำการลงประมูลและประกาศขาย เจ้า โกสมิก โกสที่มีราคา ถูกที่สุดในตอนนั้นทำราคาได้น่าประหลาดใจมาก เพราะคนอื่นขายกันได้ราคา ไม่เกินหลัก ร้อย แต่ของผมเองได้ไป ที่หลักพัน โดยมีผู้ ประมูล ได้มาเถียงว่าเป็นโกสแท้ ผมก็ได้บอกเขาไปว่า เป็นมิคจริงๆครับ แต่เขาก็ยังเข้ามา บอกว่าดูยังไงมิก  ผมก็ได้แต่ยืนยันไปว่ามิคจริงๆ เพราะคนที่เขาแถมมาให้ผมเขาบอกเป็นมิก พอจบประมูล ได้ราคาดีกว่าที่คาดไว้เยอะเลยแถมเจ้าโกสมิคพิการ อีกตัวไปด้วย  ทำมัยผมถึงต้องไปอธิบายว่าเป้นมิก นั้นเพราะสำหรับผมเองการค้าขายที่ดีคือการขายของอย่างตรงไปตรงมา  และผมได้ลงประมูลโกสแท้ที่เหลืออยู่ด้วยสีและลวดลาย ที่โดดเด่น ทำให้เข้าตา ลูกค่าท่าน หนึ่ง จบการประมูล ไปได้ในราคาสูงเช่นกัน และเขายังสอบถามอีกว่า มี โกส คอก นี้อีกไหม ถ้ามีเขา ขอซื่อ อีกด้วย เราก็มีเหลืออีก1ตัว พูดเลยว่า สวยกว่าตัวที่ลงขายแน่นอนเพราะเพราะผมเอง อยากจะเก้บไว้ทำสายเลยที เดียวทั่งๆที่ยังเพราะไม่เป็น เลยบอกราคาเล่นๆไปกระให้เขาตัดใจ ที่ไหนได้เขายอมรับในราคานั้นเราเองก็พูดคำไหนคำนั้นเลยตัดสินใจขาย และแถมเจ้าโกสมิคพิการไปอีกตัว และผมก็ได้ประมูล โกสเคลียร์อีก 1ตัว  จนโกส ได้หมดไปจากบ้าน แต่ก็ยังมีคนติดต่อเข้ามาขอซื่ออยู่เรื่อยๆ เลยเริ่มคิดได้และมีกำลัง ใจ จาก การขายกุ้งเองและเสียงการตอบรับที่ดีเลยทีเดียวเลยเอาเงินที่เหลือ จาก การ ขายกลับไปซื่อกุ้ง โกสจาก พี่เอิร์ธ อีกครั่ง และด้วยการแนะนำ พี่เอิร์ธ ผมก็ได้ซื่อเจ้า ม้าลายกลับมาด้วย Zebra Crayfish(CHERAX PEKNYI)  สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ ก้านนนทรี เครฟิช

ไม่ว่าคุณจะล้มหรือยืนอยู่
คุณก็สามารถเริ่มต้นกับสิ่งใหม่ๆได้เสมอ


17 ความคิดเห็น:

  1. กำลังต้องการกำลังใจในการลงทุนอยู่พอดีเลยคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ติดอะไรตรงไหนลองสอบถามมาได้เลยครับ

      ลบ
  2. มีเฟสไว้ติดต่อไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. https://www.facebook.com/Nonthribranch ตามลิ้งนี้เลยครับ

      ลบ
  3. อยากถามนะครับว่าโกส กับ เดรส มันต่างกันตรงไหน พอดีเริ่มอยากเลี้ยงกุ้งอะครับ ไม่รุ่จะปรึกษาใครดี บังเอิญมาเจอกระทู้นี้พอดียังไงช่วยแนะนำด้วยนะครับ thx:

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มันคนละสายครับแต่ว่าเป็น Crayfish เหมือนกันสวยกันคนละแบบถ้าไม่รีบร้อนเดียวจะมาเขียนบทความและลงรูป เดสทรัดเตอร์ประกอบนะครับแต่ถ้าอยากเหฌนเลยแนะนำเข้าไปในเพจผมได้เลยครับจะมีรูปอยู่ ก้านนนทรี เครฟิช

      ลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. เครฟิสกับโกสคือสายพันเดียวกันรึป่าวคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Crayfish แบ่งได้หลายสายครับ โกสก็เป็นรูปแบบหนึ่งในสายที่แยกออกมาครับ

      ลบ
  6. ผมซื้อกุ้งลงเดินจากคนที่รู้จักกันมา 100ตัวเพื่อเริ่มเลี้ยงโดยไม่มีความรู้แต่คนขายมาบอกทีหลังว่าอาจจะเป็นโกสมิกแต่เค้าก็ไม่มั่นใจ อยากถามว่ามีวิธีดูยังไงคับว่าโกสแท้หรือมิก เพราะครอกที่ได้มามีหลายสีมากทั้งออกส้มออกฟ้าและสีออกเข้มๆ
    และอยากทราบว่าถ้าเป็นมิกจริงๆโตมาพอจะขายได้ราคาประมาณไหนคับ เพราะลงทุนไปแล้วก็ไม่อยากให้เสียเปล่า ขอบคุณมากคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขออภัยที่ตอบช้า ครับ วิธีการดูที่ชัวที่สุดคือชื้อจากเจ้าที่ไว้ใจได้ครับ เพราะไม่มีทางดูออกเลยว่าแท้ไท่แท้จนกว่าจะโต หรือโตมาแล้วอาจจะเป็น เวอร์โกส อีก บอกตรงๆดูยากครับ อยู่ที่ความ ซื่อสัตย์ ของพ่อค้า ขายได้ไหมพอได้ครับแต่ราคาแตกต่างจากโกสมากพอสมควร โกสเองจริงๆก็มีหลายสีครับในคอกเดียวกัน

      ลบ
    2. ขอบคุณมากๆคับ ตอนนี้ผมก็กัดฟันเลี้ยงมาเดือนกว่าแล้ว เพิ่งแยกเดี่ยวลงตู้เมื่อวานนี้ แต่ก็ยังเล็กมากมองไม่ออก ก็หวังว่าจะขอขายเอาทนคืนได้บ้างถึงแม้จะเป็นมิค

      ขอถามอีกข้อนะคับ ถ้าหนวดขาวไม่ขาวสามารถพิสูจน์ว่าเป็นโกสแท้รึไม่ใช่ได้ 100% มั้ยคับ

      ลบ
    3. โกสต้องหนวดขาวเท่านั้นครับ

      ลบ
  7. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  8. ผมเพิ่งหัดเลี้ยงครับ ได้ ไบร์ท ออเร้นจ์ มา 8 ตัว 2" อยากทราบว่าเป็นสายพันธุ์อะไรครับ คงคนละสายพันธุ์กับโกสต์ส้มนะครับ มีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กุ้งเครฟิช สาย P “Procambarus” สายพันธุ์กุ้งก้ามหนาม ครับ เป็นสายเดียวกับโกส ความแตกต่างจริงๆ ก็คงเป็นลวดลายที่ตัวครับ

      ลบ
    2. ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ

      ลบ