วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2559

Zebra Crayfish(CHERAX PEKNYI) เจ้ากุ้งหมายเลข 4


  เจ้ากุ้งตัวนี้เป็นกุ้งตัวที่ 4 ที่ตั่งใจ กระจะเลี้ยงหรือเพราะพันธุ์ ไว้ขายจริงๆจัง เป็นอันดับที่ 4 ของการเลี้ยงกุ้ง Crayfish ของผมเอง แต่จริงๆ ก่อนหน้านี้ก็มีอีก 2 สายพันธุ์ แต่เป็นแนวเลี้ยงไว้เพื่อว่าจะ ดวงดีเพราะติดมามาเฉย ๆ  แต่แล้วก็จบลงไม่สวยนัก

     มาเข้าเรื่องของเจ้าตัวนี้กันเลยดีกว่า กุ้ง Crayfish สายพันธุ์ นี้ ตอนแรกที่คิดจะเลี้ยงจริงเพราะเป็น สาย สี  C เหมือนกับเจ้าก้ามแดง แต่โตช้าและเลี้ยงยากกว่าพอสมควร ด้วยความคะนอง ที่ ช่วงนั้นขาย กุ้ง ได้พอสมควร เลยลอซื่อจากร้านพี่ชายเจ้าเดิม พี่เอิร์ธ เจ้าของ ฟาร์ม VIP-J Crayfish  พี่เขาก็บอกเลยว่าเลี้ยงไว้เอาสวยๆพอ เพราะที่แกขายม้าเป็น   Zebra Crayfish(CHERAX PEKNYI)  สีฟ้า แถมยังเป็นลูกในอีก ถ้าอยากเพราะได้จริงๆแนะนำอีกวิธีนึง แต่วิธีนี้ขอยังไม่พูดถึงนะครับเพราะจนถึงตอนนี้ยังไม่ได้ลองเลย  ผมขอเรียกชื่อกุ้ง Crayfish ตัวนี้ว่า ม้าลาย ตามภาษาเราๆและกันนะครับ สีสันค้อนข้างสวยงามผมได้เจ้าม้าลายตัวนี้ใน ขนาดเซ็นกว่าๆ เกลือบนิ้ว จำนวน 4 ตัว ยังแยกเพสไม่ได้  หลังจากได้มาแล้วก็ทำการเลี้ยงตามปกติ ถัก มาอีก7 วัน ลอกคราบพร้อมกันเลยทีเดียว 4 ตัว แต่มีตัวนึงลอกคราบผ่านแต่ดูแล้วไม่ค่อยจะแข็งแรงเท่าไหร่ และเป็นตัวที่ไม่ค่อยจะกินอาหารด้วยไม่ว่าจะเป็น กุ้งฝอย หรือ ไรแดง รวมถึงอาหารเม็ด  อยู่ไปได้ซัก2-3วันก็ได้จากไป การจากไปของเจ้าตัวนี้อาจจะมาจากการปรับอุนหภูมิน้ำไม่พอก่อนที่จะทำการปล่อยกุ้ง ลงสู่ ตู้เลี้ยงเพราะด้วยความกลัวว่าอยู่ในถุงนานแล้วจะตายเอา แต่ผลกลับกับกัน ทั่งๆที่พี่เขาบอกบอกแล้วว่าเวลาได้กุ้งไปใหม่สำคัญอยู่ที่การปรับอุนหภูมิน้ำในถุงกับน้ำในตู้ให้ไกล้เคียงกันที่สุด โดยปล่อยถุงให้ลอยน้ำอยู่ซักพักใหญ่ๆ  ไม่เป็นไรเสียไป1ยังเหลืออีก3 ด้วยการเลี้ยงมาร่วมเดินในตู้เริ่มสกปรก จึงทำการดูดเอาเศษอาหารขี้กุ้งอะไรต่างๆโดยที่ไม่ได้เอากุ้งออกมาก่อน พอดูดเสร็จเอาน้ำใส่เข้าไปเลยโดยที่กุ้งก็อยู่ในนั้น เช้ามา ตายไปอีก2 ครับ เซ็งมาก ครับ ความผิดของตัวที่เองที่มักง่ายแท้ๆ เอาน่ายังเหลืออีกตัวถ้าเลี้ยงรอดคงได้ราคาอยู่ สู้ ปล่อยรวมกัยกุ้งสีในอ่างปูนนอกบ้านซะเลย

    ผลที่ได้กลับมาค่อนข้างดีทีเดียว ลอกคราบและไซร์ก็ขยายขึ้นดูร่าเริง ในบ่อกว้างเลยทีเดียว ยิ่งโตยิ่งสวยจริงๆครับ กุ้งCrayfish ของร้านนี้  บอกเลยมีความหวังกับเจ้าตัวนี้มากๆเลยทีเดียวน่าจะขายได้หลายบ้าน แต่ดวงไม่ดีครับ ฝนตก จนน้ำในบ่อล้นเจ้ามา้ลายตัวสุดทา้ย ที่สวยสุดสวยสุด ปีนหนีไปไหนไม่รู้
จุดจบของกุ้งหมายเลข 4 นี้ มาจากความประมาทของผม เต็มๆเลยทีเดียว แต่ไม่เป้นไรไว้มีทุลเดียวลองกับเจ้าม้าลาย นี้อีกรอบ แต่ตอนนี้คงต้องเก็บตังใหม่อีกซักระยะเลยทีเดียว 555 อย่างว่าและครับของพวกนี้มีขึ้นก้ต้องมีลง ไม่งั้นคงมีคนเลี้ยงกันเต็มไปหมดและละเนอะ กลับไปเพราะ ก้ามแดง ขายมาซื่อกุ้งสวยๆ มาเลี้ยงใหม่อิอิ ซักวันต้องเป็นของเรา  สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ ก้านนนทรี เครฟิช

มองไปที่เท้านะมีพื้นดิน
แต่แสงข้างหน้าอาจจะไม่ใช้ทางของเราก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น